Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

Một dự án thiết kế khách sạn 3 sao đạt tiêu chuẩn là như thế nào? Làm thể nào để áp dụng các tiêu chí này một biện pháp hợp lý để có được mẫu thiết kế khách sạn 3 sao sang trọng, chuyên nghiệp chinh phục mọi ánh nhìn du khách, mang về nhiều ích lợi kinh doanh cho chủ đầu tư? Đây là những câu hỏi mà bất kỳ chủ đầu tư sẽ gặp phải khi bắt đầu thiết kế khách sạn hay chọn lựa một dịch vụ của bất kỳ một đơn vị thiết kế nội thất nào?

Để đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao là một các bước hết sức khó khăn và chịu ảnh hưởng của những các tiêu chí được đặt ra khi đánh giá các khách sạn. Kiến trúc, chất liệu xây dựng tốt, nội ngoại thất có thiết kế nội thất khách sạn sang trọng, tổng thể cảnh quan được sắp xếp hợp lý chính là một trong các tiêu chí để phân tích khách sạn 3 sao.

Rất nhiều các CĐT đã chi một khoản không nhỏ cho thiết kế thi công kiến trúc nội thất khách sạn, không dành riêng đạt tiêu chuẩn của một khách sạn 3 sao mà còn tạo thành phong cách thiết kế độc đáo, riêng biệt, giúp thu hút khách hàng đến với khách sạn của mình nhiều hơn. Tuy nhiên, việc này cần sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng các văn bản nhà nước, các quy định về tiêu chuẩn khách sạn 3 sao để có sự dự định tốt nhất và cách triển khai khoa học nhất.

tieu chuan thiet ke khach san

TỔNG QUÁT VỀ THIẾT KẾ KHÁCH SẠN TIÊU CHUẨN 3 SAO

Về cơ bản, thiết kế khách sạn 3 sao là công việc kiến tạo không gian ẩm thực và nghỉ dưỡng với các tiêu chuẩn như và có quy mô từ 50 phòng trở lên, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất như trang thiết bị hiện đại, tiện nghi. Thiết kế khách sạn 3 sao phải đáp ứng được các dịch vụ cần thiết cho nhu cầu sinh hoạt cũng như nghỉ dưỡng của du khách đồng thời phải thỏa mãn tất cả những tiêu chuẩn thiết kế thi công khách sạn 3 sao đẹp và sang trọng.

Thiết kế khách sạn 3 sao bao gồm các tiêu chuẩn khách sạn đã được quy định chi tiết trong văn bản pháp quy. Từ TCVN 4391:2015, công ty chúng tôi xin tổng hợp và trích dẫn các tiêu chí thiết kế và thi công khách sạn 3 sao và xin được giới thiệu đến mọi người đọc.

TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ KHÁCH SẠN 3 SAO

1) Vị trí, kiến trúc

Vị trí:

  • Vị trí rất thuận lợi, dễ tiếp cận
  • Môi trường cảnh quan đẹp

Thiết kế kiến trúc:

  • Thiết kế kiến trúc phù hợp với đề nghị kinh doanh, các địa điểm dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện
  • Thiết kế kiến trúc đẹp.
  • Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý, đẹp, sang trọng trọng
  • Đường vào chắc chắn cho những người khuyết tật tiếp cận sử dụng
  • Khu vực buồng ngủ giảm âm tốt
  • Có mái che trước sảnh đón tiếp (áp dụng đối với khách sạn)
  • Vật liệu xây chất lượng tốt
  • Cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên

Bạn nên xem: Tiêu chuẩn thiết kế thi công đường dốc tầng hầm an toàn nhất

Quy mô buồng ngủ: 50

Nơi để xe và hạ tầng giao thông nội bộ:

Nơi để xe:

  • Nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200 m
  • Nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn cho 5 % số buồng ngủ

Giao thông nội bộ: Lối tản bộ và hạ tầng giao thông nội bộ thuận tiện, an toàn, thông gió tốt

Khu vực sảnh đón tiếp:

  • Có sảnh đón tiếp
  • Diện tích 35 m2 (không tiến hành đối với khách sạn nổi)
  • Diện tích 10 m2 (áp dụng đối với khách sạn nổi)
  • Phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh cho nam và nữ riêng
  • Khu vực hút thuốc riêng

Không gian xanh:

  • Cây xanh ở các khu vực công cộng
  • Sân vườn, cây xanh (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)

Diện tích buồng ngủ (gồm phòng ngủ và phòng vệ sinh, không tiến hành với khách sạn nổi):

  • Buồng một giường đơn 18 m2
  • Buồng một giường đôi hoặc hai giường đơn 22 m2

Nhà hàng, bar:

  • 01 nhà hàng có quầy bar.
  • Số ghế nhà hàng bằng 60 % số giường
  • Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp)
  • Khu vực hút thuốc riêng

Khu vực bếp:

  • Thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng
  • Diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến
  • Thông gió tốt
  • Có liệu pháp ngăn chặn động vật, côn trùng gây hại
  • Tường phẳng, không thấm nước, không phức tạp sạch
  • Trần bếpthuận tiện cho vệ sinh và đảm bảo an toàn
  • Sàn phẳng, lát vật liệu chống trơn, dễ cọ rửa.
  • Khu vực sơ chế và chế biến nhiệt, nguội (nóng, lạnh) được tách riêng
  • Lối chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh
  • Phòng vệ sinh cho nhân viên bếp (bên ngoài khu vực bếp)

Kho:

  • Kho bảo quản nguyên vật liệu, thực phẩm
  • Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng

Phòng hội nghị, hội thaot, phòng họp:

  • 01 phòng họp 30 ghế
  • Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với phòng họp tách rời sảnh đón tiếp)

Khu vực dành cho cán bộ nhân viên:

  • Phòng làm việc của người quản lý và các bộ phận chức năng
  • Phòng trực buồng
  • Phòng thay quần áo
  • Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng

Hành lang: Thuận tiện lưu thông và đảm bảo tuyệt đối thoát hiểm.

tieu chuan thiet ke khach san

Xem thêm: Xu hướng thiết kế khách sạn năm 2020

2) Trang thiết bị và tiện nghi

Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí:

  • Chất lượng tốt
  • Bài trí hợp lý
  • Màu sắc hài hòa
  • Hoạt động tốt
  • Đồng bộ

Trang thiết bị nội thất:

  1. a) Sảnh đón tiếp:
  • Quầy lễ tân
  • Internet không dây (wifi)
  • Điện thoại
  • Máy vi tính
  • Bàn ghế tiếp khách
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ
  • Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
  • Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
  • Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
  • Xe đẩy cho tất cả những người khuyết tật
  1. b) Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng:
  • Bồn cầu
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)
  • Giấy vệ sinh
  • Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
  • Móc treo hoặc chỗ để túi
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Giấy hoặc khăn lau tay
  • Máy sấy tay
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
  1. c) Buồng ngủ và phòng vệ sinh trong buồng ngủ:

Buồng ngủ:

  • Giường đơn 1 m x 2 m
  • Giường đôi 1,6 m x 2 m
  • Chăn có vỏ bọc
  • Đệm dày 20 cm, có ga bọc
  • Gối có vỏ bọc
  • Tủ hoặc kệ đầu giường (buồng một giường đơn: 01 tủ/kệ đầu giường, buồng một giường đôi: 02 tủ/kệ đầu giường)
  • Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo
  • Điện thoại
  • Bàn chải quần áo
  • Đường truyền internet không dây (wifi) tốc độ cao
  • Đường truyền internet qua cáp tốc độ cao (internet cable)
  • Bàn làm việc cho 50 % số buồng ngủ (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Đèn bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và trợ giúp khách gồm: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của không ít dịch vụ, chính sách khuyến mại,
  • Gương soi
  • Rèm cửa sổ đủ chắn sáng
  • Đèn đủ chiếu sáng
  • Bàn ghế uống nước
  • Cốc uống nước
  • Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là
  • Sọt đựng rác
  • Thiết bị phát hiện khói báo cháy (smoke detector)
  • Điều hòa không khí
  • Tủ lạnh hoặc minibar
  • Minibar có đặt những loại đồ uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ
  • Tivi
  • Hướng dẫn sử dụng tel và tivi
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Ấm đun nước siêu tốc
  • Giá để hành lý
  • Giấy hoặc hộp mút lau giầy
  • Dép đi trong phòng
  • Tranh ảnh
  • Két an toàn cho 30 % số buồng ngủ
  • Túi kim chỉ
  • Máy sấy tóc
  • Thảm trải phòng ngủ hoặc sàn gỗ (áp dụng đối với khách sạn)
  • Sơ đồ trợ giúp thoát hiểm
  • Mắt nhìn gắn trên cửa
  • Chuông gọi cửa
  • Chốt an toàn

Phòng vệ sinh trong buồng ngủ:

  • Tường bằng vật liệu không thấm nước
  • Sàn lát bằng vật liệu chống trơn
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Chậu rửa mặt
  • Bệ đặt chậu rửa mặt
  • Gương soi
  • Đèn trên gương soi
  • Đèn trần
  • Vòi nước
  • Nước nóng
  • Vòi tắm hoa sen
  • Móc treo quần áo
  • Giá để khăn các loại
  • Bồn cầu
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Giấy vệ sinh
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Vật dụng cho một khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ chụp tóc, tăm bông, dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả, áo choàng sau tắm
  • Khăn chùi chân
  • Điện thoại nối với buồng ngủ
  • 80 % số buồng ngủ có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm vị trí có rèm che
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
  1. d) Phòng họp, hội thảo, hội nghị (áp dụng đối với khách sạn):
  • Bàn ghế, micro, đèn điện các loại
  • Máy chiếu, màn chiếu
  • Trang thiết bị phục vụ họp
  • Sơ đồ, biển hướng dẫn và đèn báo thoát hiểm.
  • Điều hòa không khí
  • Hệ thống thông gió tốt
  • Hệ thống camera trong phòng họp
  • Thảm trải phòng họp
  1. e) Nhà hàng, bar, bếp
  • Bàn ghế
  • Dụng cụ và tủ đựng cụ phục vụ ăn uống
  • Mặt bàn soạn chia, sơ chế, chế biến món ăn làm bằng vật  liệu không thấm nước
  • Trang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống
  • Trang thiết bị phục vụ ăn tự chọn
  • Trang thiết bị phục vụ ăn tại buồng ngủ
  • Bồn rửa dụng cụ ăn uống
  • Bồn rửa cho sơ chế, chế biến riêng
  • Hệ thống thoát nước chìm
  • Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh
  • Thùng rác có nắp
  • Ánh sáng hoặc chiếu sáng tốt
  • Thông gió tốt
  • Các loại tủ lạnh bảo quản thực phẩm
  • Sơ đồ, biển hướng dẫn và đèn báo thoát hiểm
  • Thiết bị chắn lọc rác, mỡ
  • Hệ thống hút mùi làm việc tốt
  • Điều hoà không khí cho nhà hàng
  1. f) Giặt là:
  • Bàn là, cầu là
  • Máy giặt
  • Máy sấy

Hành lang, cầu thang:

  • Sơ đồ, biển hướng dẫn thoát hiểm
  • Đèn báo thoát hiểm ở hành lang
  • Các biển hướng dẫn hướng và hướng dẫn tính năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…)
  • Cửa thoát hiểm chống cháy

Thông gió, điều hòa ở nhiều khu vực:

  • Đảm bảo thông thoáng.
  • Hệ thống thông gió làm việc tốt
  • Điều hòa không khí ở các khu vực dịch vụ
  • Thông gió tự nhiên

Thang máy (không tiến hành đối với khách sạn nổi)Từ ba tầng trở lên có thang máy.

3) Dịch vụ và mức độ phục vụ

Chất lượng phục vụ:

  • Có quy trình phục vụ khách của khách sạn
  • Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ
  • Tay nghề kỹ thuật cao
  • Thái độ thân thiện
  • Nhanh nhẹn, nhiệt tình, chu đáo

Phục vụ buồng:

  • Nhân viên trực buồng 24/24h
  • Vệ sinh buồng ngủ 1 ngày một lần
  • Thay ga bọc chăn, đệm và vỏ gối một ngày một lần hoặc theo nhận xét khách và sau khoản thời gian khách trả phòng
  • Thay khăn mặt, khăn tắm một ngày một lần hoặc theo nhận xét khách và sau khoản thời gian khách trả phòng.
  • Hướng dẫn khách bảo vệ môi trường (đặt trong phòng ngủ và phòng vệ sinh)
  • Đặt trà, cà phê, đường, sữa túi nhỏ miễn phí
  • Phục vụ ăn uống:
  • Phục vụ ăn uống từ 6 h đến 22h (khách sạn nghỉ dưỡng: từ 6h đến 24h)
  • Phục vụ ăn sáng
  • Phục vụ ăn trưa, ăn tối
  • Phục vụ các món ăn, đồ uống đơn giản, dễ chế biến
  • Phục vụ món ăn, đồ uống phong phú với chất lượng tốt
  • Phục vụ ăn sáng tự chọn.
  • Phục vụ tiệc
  • Phục vụ ăn uống tại buồng ngủ

và các tiêu chí khác…

Tìm hiểu:

UNIQUE DECOR công ty thiết kế thi công nội thất uy tín tại TpHCM, hãy liên hệ khi quý khách có nhu cầu nhé !

Rate this post